Hạ tầng số hóa và quản lý thông minh được triển khai tại các phân khu chức năng quan trọng nhất tại công viên Logistics Viettel Lạng Sơn
Logistics Viettel Lạng Sơn tọa lạc tại Bản Liếp, Cao Lộc, Lạng Sơn, trên diện tích 143,7 ha. Đây được gọi là công viên logistics lớn nhất Việt Nam. Trung tâm của Viettel Post học hỏi những điểm ưu việt từ các mô hình thành công trên thế giới như Moorebank Logistics Park (Úc), trung tâm giao dịch nông sản Rungis (Pháp), Talaad Thai Logistics Center (Thái Lan).
Theo thông tin từ tập đoàn Viettel, trọng tâm dự án là hạ tầng số hóa và quản lý thông minh, được triển khai tại các phân khu chức năng quan trọng nhất của công viên. Cụ thể, trung tâm điều hành NOC tích hợp giải pháp số hóa toàn diện để giám sát và điều phối mọi hoạt động. Tại đây, hơn 2.000 camera AI ultraview cùng hệ thống quản lý thông minh cung cấp dữ liệu thời gian thực, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành.
Đặc biệt, tại NOC công nghệ Digital Twin (bản sao số) cho phép mô phỏng toàn bộ hoạt động logistics trong thời gian thực, dựa trên dữ liệu từ các thiết bị IoT. Công nghệ này giúp giám sát hiệu suất và lưu lượng hàng hóa, dự báo các sự cố tiềm ẩn.
Hệ thống quản lý vận tải thông minh (TMS), ứng dụng AI và GPS hỗ trợ theo dõi lộ trình vận chuyển có khả năng phân tích dữ liệu lớn và dự đoán các nguy cơ. Viettel cho biết, hệ thống này đã góp phần giảm 15% chi phí vận chuyển, đồng thời đảm bảo thời gian giao hàng.
Công nghệ quản lý kho Smart WMS ứng dụng RFID và IoT cho phép theo dõi hàng hóa theo thời gian thực, tối ưu hóa không gian lưu trữ và giảm sai sót trong quá trình quản lý. Hiệu suất hoạt động kho đã tăng lên 30%, chi phí quản lý giảm đến 25%, theo báo cáo mới nhất của Viettel.
Cổng thông minh (Smart Gate), cho phép nhận diện biển số xe, mã container và sinh trắc học tài xế. Ứng dụng V-Gate hỗ trợ doanh nghiệp và lái xe đặt chỗ, theo dõi dịch vụ từ xa, tối ưu hóa thời gian và giảm chi phí quản lý.
Viettel cho biết, với mục tiêu bảo vệ sức khoẻ người lao động, công nghệ cũng được ứng dụng để tối ưu thời gian và nguồn nhân lực. Khu sang tải tự động sử dụng băng tải telescospic thay vì sức người, giảm thời gian chuyển hàng giữa hai container chỉ còn 30 – 40 phút, thay vì ba tiếng như cách làm truyền thống.
Khu xử lý hàng thương mại điện tử và hàng chuyển phát nhanh sử dụng hệ thống robot AGV tự hành do Viettel Post làm chủ. Cùng với đó là hệ thống nhận dạng và phân loại tự động DWS, hệ thống soi chiếu tia X-Ray 6 chiều, có khả năng giám sát, kiểm tra, thông quan 600.000 bưu phẩm mỗi ngày.
Bên cạnh hiệu suất, công viên Logistics Viettel Lạng Sơn chú trọng đến phát triển bền vững, đi cùng với mục tiêu phát triển quốc gia – theo ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post. Công viên xây dựng theo tiêu chuẩn xanh LEED, hướng tới tiết kiệm năng lượng, tự động hóa cao và thân thiện môi trường.
Đơn vị sử dụng các giải pháp như trồng hơn 3.000 cây xanh trong khuôn viên, sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn để giảm thiểu tác động đến môi trường. Công nghệ sang tải tự động, hệ thống kho dùng robot hoạt động trong bóng tối và kho 3D giúp tiết kiệm điện năng.
Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ kết nối dữ liệu hải quan Việt Nam – Trung Quốc của Viettel giúp rút ngắn thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ. Điều này làm tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là nông sản tươi sống.
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel gọi đây là “vườn ươm” công nghệ, do người Việt làm chủ công nghệ lõi. “Viettel sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng logistics, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới”, ông Thắng cho biết thêm.
Lan Anh